Home Shop Mag'z Member Basket Thai / English Site Map
Webboard Book Toy Music Movie
Music
  >  home >  music >  Interview > 
    Old Man 'S Childแหล่งที่มา :แปล/เรียบเรียง โดย Ngao
หนังสือ Metal Mag / 2003
Old Man 'S Child

สุดยอดวงแบล๊กเมตัลที่เป็นที่รู้จักในคนฟังหมู่มากกลับมาอีกครั้งกับผลงานลำดับที่ 5 ของทางวงซึ่งพวกเขามักจะออกงานมาอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง In Defiance Of Existence คืองานที่แบล๊กเมตัลที่ดุดันและทรงพลังเป็นอย่างยิ่งและเป็นอัลบัมที่นักวิจารณ์ต่างประเทศจัดให้เป็นงานที่ดีที่สุดของ OMC แกนนำของวง เกลเดอร์ ยังเล่นให้กับ Dimmu Borgir วงแบล๊กเมตัลที่โด่งดังมากที่สุดวงนึงอีกด้วยและนี่เป็นสิ่งที่แฟนของ OMC ควรจะทราบไว้ เกลเดอร์ มือกีตาร์หัวเหม่งจะเป็นคนตอบคำถาม

ยินดีด้วยกับอัลบัมใหม่ของคุณผมคิดว่ามันเป็นอัลบัมที่ดีที่สุดเลยนะ?

ขอบใจมาก ผมดีใจที่คุณชอบมันนะ ดีใจที่ได้ยินเช่นนี้ด้วย

คุณตอบบทสัมภาษณ์หลายฉบับเลยช่วงนี้ การตอบรับจากสื่อต่าง ๆ เป็นอย่างไรบ้างล่ะ?

ก็ได้คำชมที่ดีนะ ซึ่งผมมีข้อกังขาและความกังวลก่อนออกอัลบัมนี้และรู้สึกดีขึ้นที่ได้ยินว่าคนชอบมันดูเหมือนจะมีประมาณ 90% ที่มีคนชอบ ผมรู้สึกดีใจที่เป็นเช่นนั้น เราได้รับคะแนน 10 เต็มด้วย มันเยี่ยมมากแต่กับนิตยสาร Rock Hard เราได้ 6 แต้มแต่เราก็มักจะได้เรตต่ำจากเล่มนี้อยู่แล้วจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลย

อัลบัมที่แล้วออกมา 3 ปีแล้วจนถึงตอนนี้ คุณก็ต้องออกทัวร์กับ Dimmu Borgir อีกด้วย คุณหาเวลาจากไหนมาเขียนเพลงในอัลบัมนี้? มันเใช้เวลาเขียนนานแค่ไหนหรือคุณเขียนตั้งแต่ออกอัลบัมที่แล้วหรือเปล่า?

ผมออกทัวร์และยังต้องเข้าสตูดิโอเป็นเวลา 3 เดือนกับ Dimmu มันจึงมีคิวยาวเหยียดเลย ส่วนมากไอเดียในอัลบัมนี้ได้มาจากหลังออกอัลบัม Revelation 666 ก่อนผมจะเข้ามาอยู่กับ Dimmu Borgir ซะอีก และผมก็พยายามหานักดนตรีเพื่อบันทึกเสียงมันแต่สุดท้ายผมก็ต้องล้มเลิก บางเพลงในอัลบัมนี้ยกตัวอย่างเช่นในภาคอะคูสติกกีตาร์นั้นเขียนในช่วงทำอัลบัม Born of The Flickering แล้ว ผมคิดว่าคุณคงได้ฟังแล้วในอัลบัมนี้

สำหรับผมแล้วอัลบัมนี้มีความหลากหลายกว่าอัลบัมก่อน ๆ นะ?

ใช่แล้ว มันมีบางส่วนคล้ายอัลบัม "Born of The Flickering" และ "Pagan...." มันเป็นอัลบัมที่มีความหลากหลายกว่างานอัลบัมก่อน ๆ ที่เราเคยทำกันมาบางทีอาจจะหนักกว่าและเร็วกว่าด้วย

แล้วคุณมีความรู้สึกแตกต่างอย่างไรบ้างระหว่างอัลบัมนี้กับอัลบัม Revelation 666 ล่ะ?

ผมคิดว่ามันไม่แตกต่างกันมากนักหรอก อาจจะมีความหนักหน่วงขึ้นและก็มีโปรดักชันที่ดีขี้นรวมไปถึงซาวน์ดที่ดีกว่าส่วนเนื้อหาก็ยังเหมือนเดิม

คุณทำเพลงในอัลบัมนี้เพียงคนเดียวหรือเปล่า หรือมีใครมาช่วยทำด้วยล่ะ?

จาร์ดาร์ ช่วยเขียนด้วยบางริฟฟ์เช่นภาคอะคูสติกในอัลบัม Born of The Flickering และเขายังแต่งริฟฟ์กีตาร์ 2 หรือ 3 ท่อนด้วยใน In Defiance of Existence ฉะนั้นมันคงไม่ใช่ผมคนเดียวที่เป็นคนทำเพลง

มีข้อสงสัยว่า OMC ควรจัดอยู่ในแนวใดกันแน่? คุณคิดว่าจะเรียกดนตรีของคุณว่าอย่างไรดีล่ะ?

ผมคิดว่ามันเป็นการยากที่จะจำแนกว่าวงใดคือแนวอะไร ผมโตมาพร้อมกับเฮฟวีเมตัล แธรชเมตัล เดธ และแบล๊ก เมตัลและก็ได้รับอิทธิพลมาจากดนตรีเหล่านี้มานานแล้ว แน่นอนว่าเนื้อหาเราพูดถึงซาตานและการต่อต้านพระเจ้า ดังนั้น OMC อาจจะจัดว่าเป็นแบล๊กเมตัลก็ได้ แต่ผมไม่สนใจหรอกว่าใครจะเรียกเราว่าอะไร มันไม่ผิดหรอกยังไงมันก็คือเมตัลอยู่ดีนั่นแหละ

เดิมทีอัลบัมนี้ใช้ชื่อว่า "Infidel" และเนื้อเพลงก็เขียนโดยคนอื่นซะมากกว่าด้วยนิ แล้วมันเกิดอะไรขึ้นทำไมคุณต้องเขียนมันใหม่ล่ะ?

เรื่องมันยาวแต่ผมจะบอกเพียงสั้น ๆ เนื้อเพลงนั้นจริง ๆ แล้วเขียนโดยมือเบสของเราและผมก็เลือกเอาเฉพาะที่มีความเหมาะสมกับเพลงของเรา เราไม่ค่อยมีเวลาซ้อมกันบ่อยนักผมไม่รู้ว่าเขาเหมาะสมพอกับตำแหน่งนี้หรือไม่ พอเราได้ซ้อมกันหนึ่งอาทิตย์ก่อนเข้าสตูดิโอและผมก็ทราบทันทีว่าเขายังไม่เหมาะสมพอผมจึงต้องเชิญเขาออกไปและเขียนเนื้อร้องใหม่ ผมคิดว่าการเขียนเนื้อร้องด้วยตัวเองคงจะดีกว่า

เนื้อเพลงและเสียงร้องในอัลบัม "Ill-Natured..." นั้นเป็นการอิมโพรไวส์ คุณทำมันอย่างเคยหรือเปล่าในอัลบัมนี้?

มันมีข้อจำกัดคล้ายกัน เราไม่ได้ซ้อมกันเลยแต่ผมก็มีไอเดียอยู่แล้วว่าจะร้องมันยังไง ซาวน์ดมันออกมาโดยไม่มีการขัดเกลาเลย ผมว่ามันก็ดีนะ แต่ในอัลบัมนี้เรามีเวลาประมาณ 1 อาทิตย์ในการเขียนเพลงและบันทึกเสียงร้องก่อนที่จะเข้าสตูดิโอหรือจริง ๆ แล้วก็แค่ 5 วันเท่านั้นแต่ผมคิดว่ามันออกมาเจ๋งพอนะ

คุณใช้มือกลองหลายคนเลยในหลายปีที่ผ่านมานี้ การทำงานกับ นิก เป็นยังไงบ้าง ? และคุณคิดว่าเขาจะเล่นกับ OMC ต่อไปในอนาคตด้วยหรือเปล่า?

บอกตรง ๆ ผมยังไม่รู้เลย เราเคยใช้มือกลองมาหลายคนแล้ว ผมต้องการมือกลองที่มีความสามารถเล่นได้หลายสไตล์และ นิก ก็ทำให้เห็นแล้วว่าเขาเป็นมือกลองที่เยี่ยมซึ่งสามารถเล่นได้ทั้งเร็วและข้าอย่างยอดเยี่ยม
แต่มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่ นิก จะเป็นสมาชิกถาวรของเรา เพราะเขายังอยู่ในอังกฤษและ OMC ก็ไม่ใช่วงที่โด่งดังพอที่จะดึงเขามาได้ตลอดหรอก หากปราศจากมือกลองที่เจ๋งพอ OMC ก็แถบไม่มีอะไรเลยผมพยายามหามือกลองมาหลายปีแล้วแต่พวกเขาก็ไม่เก่งพอและเหมาะสมที่จะอยู่กับ OMC ส่วน Nick นั้นน่าทึ่งมาก และผมก็รู้สึกยินดีที่เขามาช่วยเรา

ในอัลบัม Ill Natured ...คุณมีโอกาสได้เล่นกับ เกน โฮเกลน คุณได้พบกับเขาอย่างไรและประสบการณ์ที่ได้รับเป็นอย่างไรบ้าง?

มันน่าทึ่งมาก ผมรู้สึกยินดีเมื่อได้ทราบว่าเขาจะมาเล่นให้ในอัลบัมนั้น ผมพยายามหามือกลองมาเล่นในอัลบัมนั้น 2 คนนะอีกคนก็คือ เดฟ ลอมบาร์โด แต่เขาต้องออกทัวร์เขาก็เลยปฏิเสธและเราก็ได้ เกน โฮเกลน มาเล่นให้ ผมจ่ายให้เขาไปหนึ่งพันดอลลาร์เป็นตั๋วค่าเครื่องบินเพื่อบินมาสตอกโฮล์มเพื่ออัดกลอง บางทีเขาอาจจะเล่นให้ OMC ด้วยในอนาคตก็เป็นได้ใครจะรู้เราก็ยังคงเป็นเพื่อนสนิทกัน

สมาชิกของคุณเปลี่ยนแปลงบ่อยนะแต่ จาร์ดาร์ นั้นเล่นเกือบทุกอัลบัมเลย จริง ๆ แล้วเขาเป็นคนยังไง? เป็นเพื่อนเก่าคุณด้วยหรือเปล่า? นอกจากนี้เขายังเล่นกับวงอื่นด้วยหรือเปล่า?

ไม่เลย เขาเล่นอยู่กับ OMC วงเดียว เขาก็เป็นคนดีนะเรามีนิสัยคล้าย ๆกันรวมถึงสไตล์การเล่นด้วย เขาก็ยังเป็นเพื่อนเก่าผมอีกด้วย เราทำงานเข้าขากันเป็นอย่างมากเขาก็ได้ทดลองเล่นกับวงอื่นบ้างแต่ไม่มีอะไรจริงจังหรอก

คุณจะมีการทัวร์ตามหลังจากออกอัลบัมหรือเปล่า?

ไม่มีนะ ยังไม่มีการทัวร์อย่างจริงจังผมกำลังจะเข้าสตูดิโอกับ Dimmu Borgir ในเดือนมีนาคมแต่ช่วงซัมเมอร์ เราอาจจะเล่นสดกัน 2 ถึง 3ที่ บางทีอาจจะได้เล่นในงานตามเทศกาลต่างช่วงซัมเมอร์ด้วยก็ได้

สมาชิกตอนออกทัวร์จะมีใครบ้างล่ะ?

ผมยังไม่ได้คิดไว้เลย บางทีอาจจะให้ Tjodalv หรือ นิก มาเล่นกลองส่วนคนอื่นก็อาจจะเป็นคนที่เคยเล่นสดกับเราแต่ผมยังไม่รู้เลยจริง ๆ พอถึงเวลานั้นก็คงรู้เอง

การเป็นสมาชิกทั้ง Dimmu และ OMC นั้นมีปัญหาในการทำงานหรือเปล่า ? มันลำบากหรือเปล่าที่ต้องแต่งเพลงและบันทึกเสียงให้กับทั้งสองวง?

ไม่เลยจริง ๆ ผมมักมีไอเดียอยู่เสมอมันมีหลายวิธีที่จะนำมันออกมา ผมมีเวลาว่างพอเพราะไม่ได้ทำงานประจำและเมื่อไม่ได้ออกทัวร์กับ Dimmu ผมจะใช้เวลาในการเขียนเพลง มันไม่เป็นปัญหาหรอก

คุณคิดว่าวงไหนถือเป็นวงหลักของคุณล่ะ?

ทั้งคู่นั่นแหละ ผมเป็นสมาชิกถาวรของทั้งสองวงเมื่อผมบันทึกเสียงให้กับ OMC ผมก็จะตั้งใจกับ OMC และเมื่อผมออกทัวร์หรือบันทึกเสียงกับ Dimmu ผมก็จะทำเต็มความสามารถกับ Dimmu เช่นกัน ผมไม่คิดว่าวงไหนสำคัญกว่ากันหรอก

คุณมีส่วนร่วมในการเขียนเพลงกับ Dimmu หรือเปล่า?

มีส่วนอย่างแน่นอน ผมมีส่วนในการแต่งท่อนริฟฟ์บางท่อนด้วยในทุกเพลง

หลายคนอยากรู้ว่าการเขียนเพลงของ Dimmu ในอัลบัมใหม่ไปถึงไหนกันแล้วล่ะ?

เราพอใจกับมันนะ เราทำเสร็จกันแล้ว 10 เพลงแต่เราต้องเรียบเรียงให้ลงตัวก่อนเข้าสตูดิโอและเราเลือก

บันทักเสียงกันที่สตูดิโอ Fredman ในเดือนมีนาคม ผมคิดว่าผมบอกไปแล้วนะและคาดว่าจะใช้เวลากันประมาณ 3 เดือน

คุณช่วยบอกถึงซาวน์ดในอัลบัมใหม่ของ Dimmu หน่อยซิ?มีการเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า?

มันเป็นการยากนะที่จะพูดถึงเรื่องซาวน์ดว่าจะออกมาอย่างไรจนกว่าจะบันทึกเสียงเสร็จแล้ว เราพยายามทดลองทำกันอยู่หลาย ๆ แบบในตอนนี้กับแซมปลิงและออร์เคสตราด้วย บางทีเราอาจจะใช้วง Prague เล่นซิมโฟนีออร์เคสตราแต่ยังไม่ได้ตกลงกันแต่อย่างใดมันจึงเป็นการยากที่จะพูดในตอนนี้ก็หวังว่าซาวน์คงออกมาดี มันจะหนักขึ้นและมีภาคคีย์บอร์ดมากขึ้นเท่านี้แหละที่ผมพอจะบอกได้

มีการถกเถียงกันถึงการดาวน์โหลด Mp3 และเห็นได้ชัดในอัลบัม In Defiance of Existence คุณมีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ล่ะ?

ผมไม่มีความเห็นในเรื่องนี้หรอก หากเป็นแค่เพลงเดียวก็ไม่น่าจะมีผลกระทบอะไรและแน่นอนว่าจะเป็นการดีกว่าหากซื้ออัลบัมเต็มของเราแทนที่จะดาวน์โหลดจาก Mp3 ผมยอมรับได้นะหากคุณฟัง Mp3 แล้วพออัลบัมออกมาก็ซื้อมันมาฟัง แต่สำหรับคนที่ไม่มีเงินพอจะซื้อมันแล้งไปฟังจาก Mp3 มันก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายนะแต่ผมก็พอใจกับการที่คนต้องการซื้ออัลบัมของเรามากกว่านะ

ขอบคุณสำหรับบทสัมภาษณ์และขอให้โชคดี?

ขอบคุณเช่นกันสำหรับบทสัมภาษณ์ดี ๆ

Discography

Born of the Flickering 1996

The Pagan Prosperity 1997

Illnatured Spiritual Invasion 1998

Revelation 666 2000

In Defiance of Existence 2003

  • สินค้าที่เกี่ยวข้อง
    คลิกดูรายละเอียด

  •  

    Top
    E-Mail

    Password


    Community
    Activity
    Photo Contest
    Bey Blade
    Cartoon 9
    Chat Room
    D-3
    D-Terminal
    D-Power
    Digimon
    Download
    Market Place
    Micro pet
    Quiz
    Can not select dB